Welcome to Muthukamalam Tamil Web Magazine...! முத்துக்கமலம் இணைய இதழ் தங்களை அன்புடன் வரவேற்கிறது...!
                1-6-2006 முதல் இணையத்தில் ஒரு இலக்கியப் படைப்பு! இது தமிழ் ஆர்வலர்களின் இலக்கியத் துடிப்பு!!            E - ISSN  2454-1990
muthukamalam muthukamalam
பல்வேறு தடைகளைத் தாண்டி, பதினாறாம் ஆண்டில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கும் முத்துக்கமலம் இணைய இதழ் தங்களை அன்புடனும் மனமகிழ்வுடனும் வரவேற்கிறது...

Content
உள்ளடக்கம்

சமையல்

பார்வையாளர்கள்
(04-12-2008 முதல்)


கட்டுரை
கருத்தரங்கக் கட்டுரைகள்

தமிழ்ச் சிறுகதைகளின் பன்முகத்தன்மை


25. அனுராதாரமணனின் பிரிவுக் கதைகள்

முனைவர் தே. இந்திரகுமாரி

அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகளின் ஆர்ப்பாட்டங்கள் எங்கெங்கும் கொடிகட்டிப் பறக்கும் இந்த நூற்றாண்டிலும் கூட மனித மனம் கதை சொல்வதிலும், கதை கேட்பதிலும் தனி இன்பம் கொள்கிறது. அத்தகைய மகிழ்வும், நிறைவும் மதிப்பிற்குரிய எழுத்தாளர் திருமதி அனுராதாரமணன் அவர்களின் சிறுகதைகளை வாசிக்கும் போது ஏற்படுகிறது என்பதற்கு அவர்களது எண்ணற்ற வாசகர்களே சாட்சிகளாவர். இவரது சிறுகதைகள் அனைத்தும் ஒரே மூச்சில் படித்து முடிப்பதாக அமைந்திருக்கின்றன. மேலும் சுவையான ஒரு நிகழ்ச்சி, அதற்கேற்ற சூழல், நெருக்கிப் பின்னப்பட்ட சிறு சம்பவம், ஒருவரின் தனிப்பண்பு, அறவுணர்வினால் விளைந்த ஒரு சிக்கல், திகைப்பூட்டும் ஒரு திருப்புமுனை போன்றவற்றில் ஏதேனும் ஒன்று இவரது சிறுகதைக்கு அடிப்படையாக அமைந்து வாசகர்களைத் தன்வயப்படுத்துகின்ற ஆற்றலைப் பெற்றுவிடுகிறது.

‘சிறுகதை என்பது ஒரு எழுத்தாளருக்கு சவால் மாதிரி ‘நறுக்காக... ‘சுருக்காக அதே சமயம் ‘கருக்காக எழுத வேண்டும் எனக் குறிப்பிடும் அனுராதா அவர்கள் தமது இருபத்தேழு வருட எழுத்துப்பணியில் கிட்டத்தட்ட ஆயிரம் சிறுகதைகளை எழுதி வாசகர்களுக்கும் தனக்குமிடையே வலுவானதோர் உறவுப்பாலத்தை ஏற்படுத்திய பெருமை பெற்றவராவார். ‘ஒரு பானை சோற்றிற்கு ஒரு சோறு பதம்’ என்பது போல, இவரது ஒவ்வொரு சிறுகதையும் வாசகர்களின் உள்ளத்தில் ஒரு கருத்தை தோற்றுவிப்பதோ, ஒரு விவாதத்தை ஏற்படுத்துவதோ, அல்லது ஒரு சலனத்தை உணர்த்துவதோ செய்கின்றன. குறிப்பாகப் பிரிவு பற்றிக் கூறும் இவரது சிறுகதைகளின் தனித்துவத்தை சுட்டிக்காட்டுவதே இவ்வாய்வுக் கட்டுரையின் நோக்கமாகிறது.



பிரிவு பற்றிய கதைகள்

ஒரு சிறுகதையில் முழுமையான வாழ்வையோ அல்லது வாழ்வின் பல கோணங்களையோ விரிவாக எதிர்பார்க்கக் கூடாது. வாழ்க்கையின் ஒரே ஒரு கோணம், வாழ்க்கை வெள்ளத்தில் ஒரே ஒரு சுழிப்பு, உணர்ச்சிப் பெருக்கத்தின் ஒரே ஒரு திருப்பம் இவற்றில் ஏதேனும் ஒன்று போதுமென்கிறார் எழுத்தாளர் அகிலன்.

வாழ நினைத்தால்

இவர் கூறுவது போல, அனுராதா ரமணன் அவர்களின் பெரும்பான்மையான சிறுகதைகள் சோக இழைகளால் பின்னப்பட்டிருக்கும். அதுவும் பிரிவை அடிப்படையாகக் கொண்டு எழுதப்பட்டிருக்கும். இத்தகைய பிரிவினால் வாழ்க்கையில் போராட்டம் என்பது மாறி வாழ்க்கையே போராட்டமாகிவிட்ட பல பெண்களின் அவலநிலை சித்தரிக்கப்படும்.

எடுத்துக்காட்டாக, பாக்யா இதழில் வெளிவந்த ‘வாழ நினைத்தால். என்கிற சிறுகதையில் யமுனா சிறுகுடல் புற்று நோயால் பாதிக்கப்பட்டு கணவன் மற்றும் மாமியாரால் வெறுத்து ஒதுக்கப்பட்டு விவாகரத்து செய்யப்படுகிறாள். இரு குழந்தைகளுடன் தனித்துப் போராடும் யமுனா தனது விடாமுயற்சியால் வேலை ஒன்றைப் பெறுகிறாள். மெல்ல மெல்ல நோயின் பிடியிலிருந்தும் விடுதலை பெறுகையில் அவளது கணவன் மறுமணம் செய்து கொண்ட செய்தி அவளைத் தேடி வருகிறது. ஒரு நாள் திடீரென அவளைச் சந்திக்கும் அவள் கணவன் விசுவநாதன், தன் இரண்டாவது மனைவி ஒரு பெண் குழந்தையைப் பெற்றெடுத்த பின் பிரசவத்தில் இறந்து போனதாகவும், பக்கவாதத்தால் பாதிக்கப்பட்டுப் படுக்கையில் கிடக்கும் தன் அம்மாவையும் கவனிக்க இயலாமல் தான் திண்டாடுவதாகவும் விவரிக்கிறான். தன்னை மன்னித்து விடுமாறு மன்றாடி தன்னுடன் வந்துவிடுமாறு வேண்டுகிறான். அதற்கு மறுத்துவிட்ட யமுனாவோ அவனது குழந்தையையும், தாயையும் பராமரிக்கும் பொறுப்பைத்தானே ஏற்பதாகப் பெருந்தன்மையுடன் கூறுகிறாள்.

நோய்வாய்பட்ட மனைவியைக் கைவிடும் விசுவநாதன் போன்ற அற்ப மனிதர்களின் சுயநலப்போக்கிற்குச் சாட்டையடியாக விளங்குகிறது இந்தச் சிறுகதை.



உன்னைத் தொடும் நேரம்

கணவன், மனைவிக்கு இடையே ஏற்படும் பிரிவு மட்டுமன்றி பிற மனிதர்களின் தொடர்பினாலோ அல்லது பிரிவினாலோ ஏற்படும் பாதிப்புகளையும் இவரது சிறுகதைகள் சித்தரிக்கின்றன.

எடுத்துக்காட்டாக, ‘வளையோசை இதழில் வெளிவந்த ‘உன்னைத் தொடும் நேரம்’ என்னும் சிறுகதையில் பதிமூன்றே வயதான மீனாட்சி தன் அப்பாவின் நிதி உதவியால் தன்னோடு படிக்கும் பதினைந்து வயது சிறுவன் சாமிக்கண்ணுவை விளயாட்டாக ஒருநாள் கட்டிப் பிடித்து முத்தம் தந்துவிடுகிறாள். யதேச்சையாக அந்தக் காட்சியைப் பார்த்துவிட்ட அவள் அம்மா அலறி ஆர்ப்பாட்டம் செய்து ஊரைக் கூட்டி விடுகிறாள், ஆனால் தன் மகளது எதிர்காலத்தை மனதில் கொண்டு பழியைச் சாமிக்கண்ணுவின் மேல் போட்டு விடுகிறாள். மீனாட்சியின் படிப்பைப் பாதியில் நிறுத்தியதுடன் அவளை வீட்டிற்குள் சிறை வைத்து இரண்டு ஆண்டுகளுக்குப் பின் சாரங்கனுக்குத் திருமணம் செய்து வைக்கிறாள். ஒரு நாள் தன் அன்பான கணவனிடம் நடந்தவற்றை அப்படியே சொல்லிவிடுகிறாள் மீனாட்சி. அந்த வயதில் அவளது செய்கை பெரிய குற்றமாகாது என அவளுக்கு ஆறுதல் கூறுகிறார் சாரங்கன். ஆனால் தன்னால் சாமிக்கண்ணுவின் எதிர்காலமே இருண்டுவிட்டதே என்கிற குற்றவுணர்வுடன் வாழ்கிற மீனாட்சிக்கு இறுதி நேரத்தில் உயிர் பிரியாமல் தவிக்கிறது. அவள் நிலையைப் புரிந்து கொண்ட சாரங்கன் சாமிக்கண்ணுவைத் தேடிக் கண்டுபிடித்து மரணப்படுக்கையில் இருக்கும் தன் மனைவியைச் சந்திக்க வைக்கிறார்.

ஒரு நல்ல உள்ளத்தின் சிதைந்து போன கனவுகளுக்குத் தான் காரணமாகிவிட்டோமே என வருந்தும் தன் மனைவியின் மெல்லிய மன உணர்வுகளைப் புரிந்து கொண்ட சாரங்கனைப் போன்ற கணவர்களும் சமூகத்தில் என்றும் இருக்கத்தான் செய்கிறார்கள் என்பதை உணர்த்தும் சிறுகதை இது.



தண்ணீர் மலை

குடும்ப வாழ்வில் பிற மனிதர்கள் ஏற்படுத்தும சில சிக்கல்கள் கணவனுக்கும் மனைவிக்கும் இடையே மிகப் பெரிய பிரிவினை ஏற்படுத்திவிடுகிறது என்பதற்கு ‘குமுதம் இதழில் வெளியான ‘தண்ணீர் மலை’ சிறுகதை சிறந்த சாட்சியாக அமைந்துள்ளது. பிரசவத்திற்காகத் தன் தாய் வீட்டிற்குச் சென்ற தேவி தன் குழந்தை பிறந்து பேச ஆரம்பித்த பிறகும் கூட தன் புகுந்த வீட்டிற்கு வரவில்லை. காரணத்தைப் புரிந்து கொள்ள முடியாமல் தவித்தனர் தேவியின் மாமனார் அருணாசலமும், மாமியார் வள்ளியம்மையும். தன்னைவிட்டுப் பிரிந்த மனைவியின் நினைவால் உடல்நலம் குன்றி கிழிந்த நாராய்ப் படுக்கையில் கிடக்கிறான் தேவியின் கணவன் தண்ணீர்மலை. நேரில் சென்று தங்கள் மருமகளைத் தன்னுடன் வருமாறு வற்புறுத்தினர் அருணாசலமும் வள்ளியும். அப்போது தேவி தன் கணவன் தண்ணீர்மலை வேறு யாருக்கோ பிறந்தவன் என்றும் அவர்களால் தத்தெடுத்து வளர்க்கப்பட்ட பிள்ளை என்றும் தங்களது உறவினர் தெரிவித்த செய்தியைக் கூறி பரம்பரைப் பெயர் தெரியாத ஒரு அனாதையுடன் வாழ்வதில் தனக்கு விருப்பம் இல்லையென மறுக்கிறாள். அதற்கு வள்ளியம்மை தண்ணீர்மலை அருணாசலத்தின் மூத்ததாரம் பெற்றெடுத்த பிள்ளை என்றும் அவள் இறந்துவிட்ட காரணத்தால் தான் அவனை வளர்த்ததாகவும் கூறி தண்ணீர்மலை அனாதையல்ல என உணர்த்துகிறாள். தேவி தன் கணவனிடம் தன்னை மன்னிக்குமாறு வேண்டுகிறாள். அதற்குத் தண்ணீர்மலையோ ‘ஒரு கணவனுக்கும் மனைவிக்குமிடையே ஆதாரமாக இருக்கவேண்டியது அன்புதானே தவிர பரம்பரையல்ல. நீ உன் பரம்பரையின் பெயரைக் காப்பாற்றிக் கொண்டு உன் தாய் வீட்டிலேயே இருந்துவிடு எனக்கூறி அவளை ஏற்க மறுக்கிறான்.


வாசகன்

பிரிவில் தான் எத்தனை வகைகள்! உண்மையான அன்பின் ஆழத்தைப் பிரிவு ஏற்படும் போதல்லவா அளக்க முடிகிறது. அத்தகைய பிரிவு பற்றிப் பேசும் அருமையான சிறுகதை ‘இந்தியா டுடே இதழில் வெளிவந்த ‘வாசகன் ஆகும்.

இக்கதையின் கதாநாயகன் கிருஷ்ணன் ஒரு பிரபலமான எழுத்தாளர். இவரது வாசக ரசிகரும் நண்பருமான பாலு வெளியூரைச் சார்ந்தவர். ‘சோடாபுட்டி என்று அனைவராலும் அழைக்கப்படும் அவர் தனது வருமானத்தில் சரிபாதியை கிருஷ்ணனின் படைப்புகளைச் சுமந்து வரும் புத்தகங்களை வாங்குவதற்குச் செலவிடுகிறார். அவர் காலமான விவரம் ஒரு வருடத்திற்குப் பிறகு தான் கிருஷ்ணனுக்குத் தெரியவருகிறது. செய்தியைக் கேட்ட பிறகு மீண்டும் மீண்டும் பாலுவைப் பற்றிய எண்ணங்கள் மனதை வட்டமிட்ட காரணத்தால், திருநெல்வேலியிலிருக்கும் பாலுவின் வீட்டிற்குச் செல்கிறார். தன் அண்ணனின் குடும்பத்திற்காக ஓடி உழைத்த தனிக் கட்டையான பாலுவிற்கு திவசம் கொடுப்பதற்குக் கூட அவரது குடும்பத்தினர் தயாராக இல்லை என்கிற உண்மை கிருஷ்ணனின் உள்ளத்தைச் சுடுகிறது. பாலுவின் நினைவாகத் தன்னால் என்ன செய்யமுடியும் என்று யோசித்த கிருஷ்ணன் ஒரு கற்றை வெள்ளைக் காகிதங்களை எடுத்துக் கொண்டு தாமிரபரணி ஓடும் படித்துறைக்குச் சென்று பாலுவிற்காக எனத் தொடங்கி ஒரு சிறுகதையை எழுதத் தொடங்குகிறார் என்பதுடன் கதை முடிகிறது.

கிருஷ்ணனது பேனா, ஆழ்ந்த துக்கத்துடன், விசும்பலுடன் கண்ணீர் சிந்துவது போல தலைப்பை எழுதத் தொடங்கியது எனும் வரிகளுடன் இச் சிறுகதை நிறைவடையும் போது நமது உள்ளத்தில் ஏதோ இனம் புரியாத சோகம் நிழலாடுவதை உணரமுடிகிறது.


முடிவாக

சங்ககாலம் முதல் தற்காலம் வரை சோகத்தை சுமந்துவரும் இலக்கியங்களே மக்கள் உள்ளத்தில் நிலைத்துள்ளன. அனுராதா ரமணன் அவர்களின் பிரிவு பற்றிய பல சிறுகதைகள் வாசகர்களின் உள்ளங்களில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. ஏனெனில் இவரது இந்தக் கற்பனைகள் சூனியத்திலிருந்து பிறக்கவில்லை. நிஜங்களின் அஸ்திவாரங்களிலிருந்தே பிறந்திருக்கின்றன. வாழ்க்கை தனக்கு ஒவ்வொரு கணமும் வாரி வழங்கிக் கொண்டிருந்த அழகிய அனுபவங்களைக் கையகப்படுத்தி அப்படியே பிறருக்குத் தன் எழுத்தின் மூலம் சொல்வதில் சிறந்தவர் திருமதி அனுராதா ரமணன் என்பது இச்சிறுகதைகளால் புலனாகிறது.

சமூகத்திடமிருந்து தான் கற்றதை தனது அற்புதமான படைப்புகள் மூலமாக இந்தச் சமூகத்திற்கே திருப்பித் தருவதில் வல்லவர் திருமதி. அனுராதா ரமணன் அவர்கள் என்பதை அவரது சிறுகதையின் பொருத்தமான தலைப்புகளே உறுதி செய்கின்றன.

நூலடைவு

1. அனுராதா ரமணனின் சிறுகதைகள் (இரண்டாம் தொகுப்பு), அனுராதா ரமணன், பூம்புகார் பதிப்பகம், சென்னை ப. எண். 4

2. வாழ நினைத்தால், அனுராதா ரமணனின் சிறுகதைகள் (இரண்டாம் தொகுப்பு), அனுராதா ரமணன், பூம்புகார் பதிப்பகம், சென்னை ப. எண். 39

3. உன்னைத் தொடும் நேரம், அனுராதா ரமணனின் சிறுகதைகள் (இரண்டாம் தொகுப்பு), அனுராதா ரமணன், பூம்புகார் பதிப்பகம், சென்னை ப. எண். 65

4. தண்ணீர் மலை, அனுராதா ரமணனின் சிறுகதைகள் (இரண்டாம் தொகுப்பு), அனுராதா ரமணன், பூம்புகார் பதிப்பகம், சென்னை ப. எண். 86

5. வாசகன், அனுராதா ரமணனின் சிறுகதைகள் (இரண்டாம் தொகுப்பு), அனுராதா ரமணன், பூம்புகார் பதிப்பகம், சென்னை ப. எண். 151


*****


இது முத்துக்கமலம் இணைய இதழின் படைப்பு.

இணைய பக்க முகவரி: http://www.muthukamalam.com/essay/seminar/s2/p25.html


  2021
  2020
  2019
  2018
  2017

வலையொளிப் பதிவுகள்
  பெரியார் சொல்லும் திராவிடத் திருமணங்கள்

  எம்.ஜி.ஆர் நடித்த திரைப்படங்கள்

  சைனிக் பள்ளி சேர்க்கைக்கான நுழைவுத்தேர்வு

  கௌரவர்கள் யார்? யார்?

  தமிழ் ஆண்டுப் பெயர்கள்

  பிள்ளையார் சுழி வந்தது எப்படி?

  வருவது போவது, வந்தால் போகாது, போனால் வராது...?

  பண்டைய படைப் பெயர்கள்

  ஸ்ரீ அன்னை உணர்த்திய மலர்கள்

  மாணவன் எப்படி இருக்க வேண்டும்?

  மரம் என்பதன் பொருள் என்ன?

  நீதி சதகம் கூறும் நீதிகள்

  மூன்று மரங்களின் விருப்பங்கள்

  மனிதன் கற்றுக் கொள்ள வேண்டிய குணங்கள்

  மனிதனுக்குக் கிடைத்த கூடுதல் ஆயுட்காலம்

  யானை - சில சுவையான தகவல்கள்

  ஒரு இரவுக்குள் நாலு கோடி பாடல்

  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?

  நான்கு வகை மனிதர்கள்

  தேனி எஸ். மாரியப்பன் சிரிப்புகள் - I

  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை

  கிருபானந்த வாரியார் பொன்மொழிகள் - I

  தமிழ்நாட்டு மக்களுக்கு ஒன்னு வைக்க மறந்துட்டானே...?

  குபேரக் கடவுள் வழிபாட்டு முறை

  மூன்று வகை மனிதர்கள்

  உலக மகளிர் நாள் விழா - முத்துக்கமலம் உரை


சிறப்புப் பகுதிகள்





முதன்மைப் படைப்பாளர்கள்

வலைப்பூவில் முத்துக்கமலம் இணைக்க...


சிரிக்க சிரிக்க
  எரிப்பதா? புதைப்பதா?
  அறிவை வைக்க மறந்துட்டானே...!
  செத்தும் செலவு வைப்பாள் காதலி!
  வீரப்பலகாரம் தெரியுமா?
  உங்களுக்கு ஒண்ணுமே இல்ல...!
  இலையுதிர் காலம் வராது!
  கண்ணதாசனின் நகைச்சுவைகள்
  குறைச்சுத்தான் எடை போடறாரு...!
  அவருக்கு ஒரு விவரமும் தெரியலடி!
  குனிஞ்ச தலை நிமிராத பொண்ணு...?
  இடத்தைக் காலி பண்ணுங்க...!
  சொறி சிரங்குக்கு ஒரு பாடல்!
  மாமியாரு பச்சைக்கிளி மாதிரி!
  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை
  இளைய பெண்ணைக் கட்டித் தருவீங்களா?
  ஸ்ரீரங்கத்து யானைக்கு நாமம்!
  அகிலாவை அபின்னு கூப்பிடுறியே...?
  ஆறு தலையுடன் தூங்க முடியுமா?
  கவிஞரை விடக் கலைஞர்?
  பேயைப் பார்க்க ஒரு வாய்ப்பு!
  கடைசியாகக் கிடைத்த தகவல்!
  மூன்றாம் தர ஆட்சி
  பெயர்தான் கெட்டுப் போகிறது!
  தபால்காரர் வேலை!
  எலிக்கு ஊசி போட்டாச்சா?
  சவ ஊர்வலத்தில் எப்படிப் போவது?
  சம அளவு என்றால்...?
  குறள் யாருக்காக...?
  எலி திருமணம் செய்து கொண்டால்?
  யாருக்கு உங்க ஓட்டு?
  வரி செலுத்தாமல் ஏமாற்றுவது எப்படி?
  கடவுளுக்குப் புரியவில்லை...?
  முதலாளி... மூளையிருக்கா...?
  மூன்று வரங்கள்
  கழுதையுடன் கால்பந்து விளையாட்டு!
  நான் வழக்கறிஞர்
  பெண்ணின் வாழ்க்கை பந்து போன்றது
  பொழைக்கத் தெரிஞ்சவன்
  காதல்... மொழிகள்
குட்டிக்கதைகள்
  எல்லாம் நன்மைக்கே...!
  மனிதர்களது தகுதி அறிய...
  உள்ளங்கைகளில் ஏன் முடி இல்லை?
  இனிப்புப் பேச்சில் ஏமாறலாமா?
  அழுது புலம்பி என்ன பயன்?
  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?
  கடவுளைக் காண உதவும் கண்ணாடி
  தகுதியில்லாதவருக்கு தந்த அடைக்கலம்
  உயரத்தில் இருந்தால் மதிப்பு கிடைக்குமா?
  ராமன் ராவணனிடம் கேட்ட அறிவுரை?
  அழியப் போவதில் ஆசை வைக்கலாமா?
  கழுதைக்குக் கிடைக்குமா வாய்ப்பு?
  எல்லாம் ஒரு கோவணத்துக்காக...!
  சிங்கத்திற்கு வாழைப்பழம்!
  வலை வீசிப் பிடித்த வேலை
  சாவிலிருந்து தப்பிக்க என்ன வழி?
  இறை வழிபாட்டிற்கு ஏற்ற வயது எது?
  கல்லெறிந்தவனுக்கு பழமா?
  சிவபெருமான் முன்பு காலை நீட்டலாமா?
  வீண் புகழ்ச்சிக்கு ஆசைப்படலாமா?
  ராமன் எப்படி ராமச்சந்திரன் ஆனார்?
  அக்காவை மணந்த ஏழை?
  சிவபெருமான் செய்த பாகப்பிரிவினை!
  இராமன் சாப்பாட்டு இராமனா?
  சொர்க்கத்திற்குள் நுழைய இலஞ்சம்
  புண்ணிய நதிகளில் நீராடினால் போதுமா?
  பயமிருப்பவன் வாழ்வில் முன்னேற முடியுமா?
  தகுதி இல்லாமல் தம்பட்டம் அடித்துக் கொள்ளலாமா?
  கழுதையின் புத்திசாலித்தனம்
  விற்ற மரத்தைத் திருப்பிக் கேட்கலாமா?
  தலைமை ஒன்றுக்கு அதிகமாக இருக்கலாமா?
  சொர்க்கமும் நரகமும் எப்படிக் கிடைக்கின்றன?
  திரிசங்கு சுவர்க்கம் என்று ஏன் சொல்கிறார்கள்?
  புத்திசாலி வாயைத் திறக்கலாமா?
  இறைவன் தப்புக் கணக்கு போடுவானா?
  ஆணவத்தால் வந்த அழிவு!
  சொர்க்கத்துக்கான நுழைவுச்சீட்டு
  சொர்க்க வாசல் திறக்குமா...?
  வழுக்கைத் தலைக்கு மருந்து
  மனைவிக்குப் பயப்படாதவர்
  சிங்கக்கறி வேண்டுமா...?
  வேட்டைநாயின் வருத்தம்
  மாமியாரைச் சாகடிக்க ஒரு மருந்து
  கோவணத்திற்காக ஓடிய சீடன்
  கடவுள் ரசித்த கதை
  புத்தர் மௌனமாக இருக்கலாமா?
  குளத்தை வெட்டினால் புண்ணியம் கிடைக்குமா?
  சிங்கத்திற்குத் தற்பெருமை வரலாமா?
  தேங்காய் சிதறுகாயான கதை
  அஷ்டாவக்கிரர் செய்த உபதேசம்
  அர்ச்சுனனுக்கு வந்த ஆணவம்
  கம்பர் வீட்டு வேலைக்காரி சொன்ன விடுகதை
  சிறப்பான ஆட்சிக்கு எவை தேவை?
  அழியும் பொருள் மேல் ஆசை கொள்ளலாமா?
  விமானத்தில் பறந்த கஞ்சன்
  நாய்களுக்கு அனுமதி இல்லை
  வடைக்கடைப் பொருளாதாரம்
ஆன்மிகம் - இந்து சமயம்
  ஆலயத்தினுள் கடைப்பிடிக்க வேண்டிய விதிகள்
  தானம் செய்வதால் வரும் பலன்கள்
  முருகனுக்கு காவடி எடுப்பது ஏன் தெரியுமா?
  பிரதோஷம் எப்படி விஷேசமானது?
  விநாயகர் சில சுவையான தகவல்கள்
  சிவராத்திரி விஷேசமானது ஏன்?
  முருகனுக்கு ஏன் இத்தனை பெயர்கள்?
  தமிழகத்திலுள்ள நவ கைலாயங்கள்
  கேரளாவின் 108 துர்க்கை கோயில்கள்
  எப்படி வந்தது தீபாவளி?
  தசரதனுக்கு ஏன் நான்கு பிள்ளைகள்?
  ஸ்ரீ கிருஷ்ணன் பூமியில் வாழ்ந்த காலம் எவ்வளவு?
  ஆலயத்திற்குச் சென்று வழிபடுவது அவசியமா?
  அனுமனுக்கு வடை மாலை ஏன்?
  திருநீறு எங்கெல்லாம் பூசலாம்?
  விநாயகருக்கு முதல் மரியாதை ஏன்?
  கீதை சொல்லும் சொல்லக்கூடாத விசயங்கள்
  சிவபெருமானின் 64 திருக்கோலங்கள்
  முருகா என்றால் என்ன கிடைக்கும்?
  குரு சீடனை ஏற்கும் தீட்சை முறைகள்
  விபூதியின் தத்துவம்
  கோயில்களில் பாலியல் சிற்பங்கள் ஏன்?
  தீபாவளியன்று என்ன செய்ய வேண்டும்?
  கிருஷ்ணர் கண்ணை மூடிக் கொண்டது ஏன்?
  இறைவன் ஆடிய நடனங்கள்
  யாரை வணங்கலாம்? யாரை வணங்கக் கூடாது?
  செய்யக்கூடியதும் செய்யக்கூடாததும்
  கணவனைக் காக்கும் சாவித்திரி நோன்பு
  விநாயகர் வழிபாட்டுக்கான இலைகள்
  இறைவனை வழிபட்ட பிற உயிரினங்கள்
  நவராத்திரி பூஜை ஏன்?
  வேள்விகளும் பலன்களும்
  காசிக்கு சென்று எதை விட்டு வரவேண்டும்?
  பசுவும் பாம்பும் கடவுளாகுமா?
  அம்பலப்புழா பால் பாயாசம்
  துர்க்கையம்மனை ராகு காலத்தில் வழிபடுவது ஏன்?
  சிவபெருமான் அபிஷேகப் பலன்கள்
  ஈசன் உபதேசித்தத் தலங்கள்
  பரமபதம் விளையாட்டு ஏன்?
  வேள்வி மந்திரங்களும் - வேள்வியின் பலன்களும்
  பதின்மூன்று வகை சாபங்கள்
  இறை வழிபாட்டில் வில்வம், துளசி ஏன்?
  சரஸ்வதிக்கு வெள்ளைப்புடவை ஏன்?
  பிரதோஷங்களும் வழிபாட்டுப் பலன்களும்
  சண்டிகேசுவரருக்கு தனிமரியாதை ஏன்?
  உணவு வழித் தோசங்கள்
  திருமாலின் தோற்றங்களில் அழகிய தோற்றம்
  மகாலட்சுமி வசிக்கும் இடங்கள்
  பஞ்சகவ்யம் அபிசேகம் ஏன்?
  நந்தியை எத்தனை முறை வலம் வருவது?
  சிவன் சொத்து குல நாசம் – பொருள் என்ன?
  மாவிளக்கு ஏற்றுவதன் பலன்கள்
  இராமேஸ்வரத் தீர்த்தங்களும் பலன்களும்
  பட்டினத்தார் சொன்னதன் பொருள் என்ன?​
  கலியுகத்தில் என்னென்ன நடக்கும்?
  அனுமனுக்கு வடை மாலையா? ஜிலேபி மாலையா?
  தீர்க்க சுமங்கலி பவா

தேனி மு. சுப்பிரமணி எழுதிய நூல்கள்

                                      


இங்குள்ள படைப்புகளை வணிக நோக்கமின்றி “படைப்பாளர் பெயருடன் நன்றி: முத்துக்கமலம் இணைய இதழ்” என்று குறிப்பிட்டுப் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.0 International License