இணையத்தில் ஒரு இலக்கியப் படைப்பு!       இது தமிழ் ஆர்வலர்களின் இலக்கியத் துடிப்பு!!                     ISSN: 2454-1990
muthukamalam muthukamalam
பத்தொன்பதாம் ஆண்டில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கும் முத்துக்கமலம் பன்னாட்டுத் தமிழ் மின்னிதழின் படைப்புகளைப் பார்வையிடத் தங்களை அன்புடன் வரவேற்கிறோம்...!        முத்துக்கமலம் இணைய இதழின் வளர்ச்சிக்குத் தங்களால் இயன்ற நன்கொடையினை அளித்து உதவலாம்...!!
Content
உள்ளடக்கம்



பார்வையாளர்கள்
(04-12-2008 முதல்)


கட்டுரைத் தொடர்
கட்டுரைத் தொடர்

பண்பாட்டு நோக்கில் பழமொழிகள்

முனைவர் சி. சேதுராமன்


9. நன்றி மறத்தலும் மறவாமையும்

வாழ்வில் நாம் அனைத்தையும் நினைவு வைத்துக் கொள்வதில்லை. ஆனால் சிலவற்றை இறக்கின்ற வரையிலும் நினைவு வைத்திருப்போம். நம் மனத்தில் அனைத்தையும் மறக்காது வைத்திருக்க வேண்டும் என்றும் பெரியோர் கூறுவர். இவ்வாறு வைத்திருப்பின் மனம் குப்பைத் தொட்டியாகிவிடுமே என்று நாம் நினைக்கலாம். நமது பெரியோர்கள் கூறியது நல்லனவற்றை மட்டுமே என்பதை நாம் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

நாம் உலகில் எதனை வேண்டுமானாலும் மறக்கலாம். ஆனால் ஒருவர் செய்த உதவியை, செய்த நன்மையை ஒருபோதும் மறத்தல் கூடாது. நன்மை செய்தவருக்கு, உதவி செய்தவருக்கு தீமை செய்தல் கூடாது. அவர்களது உதவியை மறவாது நன்றியுடன் அவர்களிடம் நடந்து கொள்ளவேண்டும். மாறாக நடப்பின் வாழ்வில் இடர் ஏற்படும். இத்தகைய உயர்ந்த பண்பாடான நன்றி மறவாத் தன்மையை நமது முன்னோர்கள் இலக்கியங்கள் வழியும், பழமொழிகள் வழியும் கூறியுள்ளனர்.

நன்றி மறந்தவரின் செயல்

ஒருவர் நமக்கு உரிய காலத்தில் செய்த உதவி சிறியதாக இருப்பினும் அதனை மறக்கக் கூடாது. இதனால் தான் வள்ளுவப் பெருந்தகையும்,

‘‘காலத்தினால் செய்த நன்றி சிறிதெனினும்
ஞாலத்தின் மாணப் பெரிது’’.

‘‘பயன் தூக்கார் செய்த உதவி நயன் தூக்கின்
நன்மை கடலிற் பெரிது’’

‘‘தினைத்துணை நன்றி செய்யினும் பனைத்துணையாக்
கொள்வர் பயன் தெரிவார்’’

என்று நன்றி மறவாமை பற்றியும், நன்றியின் உயர்வைப் பற்றியும் தெளிவுறுத்துகின்றார்.

சிலர் பிறர் செய்த உதவியை உடன் மறந்துவிடுவர். அவர் காலத்தில் நமக்கு உதவினாரே நாம் அதனை மறக்கலாமா? என்றெல்லாம் நினைக்க மாட்டார். மாறாக இத்தகையோர் நன்றியை மறந்து, என்ன பெரிய உதவி செய்து விட்டாய்? நீ செய்த உதவி யாருக்கு வேண்டும்? உலகத்தில யாரும் செய்யாத உதவியை நீ மட்டும் செய்துவிட்டாய். பேச வந்துவிட்டான். போய்யா எனக் கீழ்த்தரமாகப் பேசி நன்றி செய்தவரை இழிவுபடுத்துவர். இத்தகையோரின் இயல்பினை,

‘‘நன்றி செஞ்சவன் பொண்டாட்டிய
நாய்க்குப் புடுச்சுக் கட்டின்னானாம்’’

என்ற பழமொழி எடுத்துரைக்கின்றது.

நன்றி(உதவி) செய்தவன் மனைவியை நாயைப் போன்று கருதி அதனுடன் இருக்க வை என்று கூறுவதைப் போல் உதவியை மறந்தவர் நடப்பர். நாய், மனிதன் இருவரும் ஒன்றா? இல்லையே. இருவரையும் ஒன்றாக நடத்துதல் கூடாது. உதவியை மறந்தவர்கள் இங்ஙனம் உதவியவரை நாய்க்குச் சமமாக நடத்துவர். அதனையே இப்பழமொழி உணர்த்துகின்றது. இவ்வாறு உதவியவரை நடத்தி அவர்களது மனதைப் புண்படுத்துதல் கூடாது என்றும் இப்பழமொழி தெளிவுறுத்துவது நோக்கத்தக்கது.



நன்றி மறவாமை

மனிதர்கள் பிறரிடம் தங்களுக்குத் தேவையான உதவிகளைப் பெற்றுக் கொண்டு மகிழ்வர். பின்னர் அதனை உடன் மறந்து விடுவர். அங்ஙனம் இருப்பது வெட்கக் கேடானது. எந்த நிலையிலும் பிறர் செய்த நன்றியை நாம் மறத்தல் கூடாது. அவ்வாறு நினைத்தால் நமக்கு நற்கதி கிடைக்காது. அப்பாவத்தில் இருந்து உய்வு என்பது கிடையாது. இதனை,

‘‘எந்நன்றி கொன்றார்க்கும் உய்வுண்டாம் உய்வில்லை
செய்நன்றி கொன்ற மகர்க்கு’’

என்ற குறள்வழி நமது வள்ளுவப் பெருந்தகை குறிப்பிடுவது நோக்கத்தக்கது. இக்குறட்பாவின் விளக்கமாக,

‘‘உண்ட வீட்டுக்கு ரெண்டகம் நினைக்காதே’’

‘‘பால் குடிச்ச வீட்டுக்குப் பாதகம் நினைக்காதே’’

என்ற பழமொழிகள் அமைந்திருப்பது நோக்கத்தக்கது.

இங்கு உண்ட வீடு, பால்குடித்தவர் வீடு என்ற சொற்கள் உதவி செய்தவரையும், ரெண்டகம், பாதகம் என்ற சொற்கள் அவருக்குச் செய்யப் போகும் தீமையையும் குறிக்கும். உதவி செய்தவருக்குத் தீங்கு செய்யாதே என்பதையும் வலியுறுத்துகின்றன. இப்பழமொழிகள் நன்றி மறவாமை என்ற உயரிய பண்பாட்டு நெறியை எடுத்துரைப்பதாக அமைந்துள்ளது நோக்கத்தக்கது.



உயிர் உள்ளளவும் நினைத்தல்

உதவி செய்தவரை இறக்கும் வரையிலும் அதாவது உயிர் வாழ்கின்றவரை நினைத்துக் கொண்டிருத்தல் வேண்டும். அவ்வாறு நினைப்பவர் உயர்ந்த பண்பாளர் ஆவார். அவர்களை உலகம் என்றும் நினைவில் வைத்துப் போற்றும். அவரே உலகில் அனைவரிலும் உயர்ந்தவர் ஆவார். இதனை,

‘‘உப்பிட்டவரை உள்ளளவும் நினை’’

என்ற பழமொழி எடுத்துரைக்கின்றது. இங்கு உப்பிட்டவரை என்பது உதவி(நன்றி) செய்தவரைக் குறிக்கும். உள்ளளவும் என்பது உயிர் உள்ளவரை, இறக்கும் வரை நினைத்தல் வேண்டும் என்பதைக் குறிப்பிடுவது நோக்கத்தக்கது.

மகாபாரதத்தில் இடம்பெறும் கர்ணனும், இராமாயணத்தில் இடம்பெறும் கும்பகர்ணனும் இப்பழமொழிக்கு உதாரணமாகத் திகழ்கின்றனர். தனக்கு இறப்பு வரும் என்று அறிந்தும் கர்ணன் துரியோதனனுக்காகப் போர்க்களத்தில் போர்புரிந்து உயிர் துறக்கின்றான். தனது நன்றிக்கடனைத் தீர்க்கின்றான்.

அதுபோன்று, கும்பகர்ணன் தனது அண்ணன் தீயவன் என்றறிந்தும் அவனுக்குப் பல அறிவுரைகள் கூறுகின்றான். அவன் திருந்தவில்லை. அதனைக் கண்டு அவன் தன் அண்ணனைக் கைவிட்டுவிட்டு வரவில்லை. அவனுக்காகப் போர்க்களம் செல்கின்றான். போர்க்களத்தில் விபீடணன் வந்து இராமன் பக்கம் வந்து சேர்ந்துவிடுமாறு அழைத்தபோது,

‘‘நீர்க்கோல வாழ்வை நச்சி
நெடிது நாள் வளர்த்துப் பின்னை
போர்க்கோலம் செய்து விட்டார்க்கன்றி
உயிர்கொடாது அங்கு போகேன்
தார்க்கோல மேனி மைந்தா
என் துயர் தவிர்த்தியாயின்
கார்க்கோல மேனியானைக்
கூடுதி கடிதின் என்றான்’’

என்று மறுத்துரைத்துப் போர்புரிந்து உயிர்துறக்கின்றான். நன்றி மறவாமைக்கு உதாரணமாக இருவருடைய வாழ்வும் அமைந்து, மேற்குறித்த பழமொழியின் பொருள் விளக்கமாகவும் அமைந்திருப்பது நோக்கத்தக்கது ஆகும்.



நன்றி செய்தவரைக் குறைகூறல்

மனிதர்கள் யாரைப் பற்றியாவது குறைகூறிக் கொண்டே இருப்பார்கள். சிலர் குறைகூறுவதையே வாழ்க்கையாக வாழ்ந்து கொண்டிருப்பர். தங்களுக்கு யாரேனும் ஓர் உதவி செய்தாலும் கூட அதனைப் பற்றியும் அவர்கள் குறைகூறுவர். என்ன செய்துவிட்டான். அவனை உதவி செய்யுமாறு கேட்டது யார்? எப்பவோ உதவி செய்தான் அதையெல்லாம் ஞாபகம் வைத்துக் கொண்டு இருக்க முடியுமா? என்று கூறி நன்றி செய்தவரை இழிவுபடுத்துவர். அவர்களின் இழிந்த பண்பை,

‘‘புண்ணியத்திற்குக் கொடுத்த மாட்டை
பல்லைப் புடுச்சுப் பதம் பார்த்த கதைதான்’’

‘‘உழுத மாட்டை நெகத்தால அடிச்ச கதைதான்’’

என்ற பழமொழிகள் தெளிவுறுத்துகின்றன. புண்ணியத்திற்குக் கொடுத்தமாடு என்பது பிறருக்கு உதவிய பொருளினைக் குறிக்கும். உழுத மாடு என்பது உதவி செய்தவரைக் குறிக்கும். உதவியவர்களை இங்ஙனம் இழிவாகவோ குறையோ கூறுதல் கூடாது. அதனைத் தவிர்த்தல் வேண்டும் என்று இப்பழமொழிகள் நமக்கு நல்லுரை வழங்குகின்றன.

நாம் எந்தக் கடனையும் அடைத்துவிடலாம். ஆனால் நன்றிக் கடனை மட்டும் அடைக்க இயலாது. அந்நன்றிக்கு எதுவும் ஈடாகாது. இவற்றை உணர்ந்து நன்றியுணர்வுள்ளவர்களாக வாழ்க்கையில் நாம் நடந்து கொள்ள வேண்டும் என்பதை இப்பழமொழிகள் வலியுறுத்துவதுடன், நன்றி மறவா பண்பட்ட வாழ்க்கையை வாழ வேண்டும் என்ற வாழ்வியல் நெறிமுறையையும் நமக்கு உணர்த்துவது நோக்கத்தக்கது.


*****


இது முத்துக்கமலம் இணைய இதழின் படைப்பு.

இணைய பக்க முகவரி: http://www.muthukamalam.com/essay/serial/p5i.html


  2024
  2023
  2022
  2021
  2020
  2019
  2018
  2017


வலையொளிப் பதிவுகள்
  பெரியார் சொல்லும் திராவிடத் திருமணங்கள்

  எம்.ஜி.ஆர் நடித்த திரைப்படங்கள்

  சைனிக் பள்ளி சேர்க்கைக்கான நுழைவுத்தேர்வு

  கௌரவர்கள் யார்? யார்?

  தமிழ் ஆண்டுப் பெயர்கள்

  பிள்ளையார் சுழி வந்தது எப்படி?

  வருவது போவது, வந்தால் போகாது, போனால் வராது...?

  பண்டைய படைப் பெயர்கள்

  ஸ்ரீ அன்னை உணர்த்திய மலர்கள்

  மாணவன் எப்படி இருக்க வேண்டும்?

  மரம் என்பதன் பொருள் என்ன?

  நீதி சதகம் கூறும் நீதிகள்

  மூன்று மரங்களின் விருப்பங்கள்

  மனிதன் கற்றுக் கொள்ள வேண்டிய குணங்கள்

  மனிதனுக்குக் கிடைத்த கூடுதல் ஆயுட்காலம்

  யானை - சில சுவையான தகவல்கள்

  ஒரு இரவுக்குள் நாலு கோடி பாடல்

  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?

  நான்கு வகை மனிதர்கள்

  தேனி எஸ். மாரியப்பன் சிரிப்புகள் - I

  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை

  கிருபானந்த வாரியார் பொன்மொழிகள் - I

  தமிழ்நாட்டு மக்களுக்கு ஒன்னு வைக்க மறந்துட்டானே...?

  குபேரக் கடவுள் வழிபாட்டு முறை

  மூன்று வகை மனிதர்கள்

  உலக மகளிர் நாள் விழா - முத்துக்கமலம் உரை


சிறப்புப் பகுதிகள்





முதன்மைப் படைப்பாளர்கள்

வலைப்பூவில் முத்துக்கமலம் இணைக்க...


சிரிக்க சிரிக்க
  எரிப்பதா? புதைப்பதா?
  அறிவை வைக்க மறந்துட்டானே...!
  செத்தும் செலவு வைப்பாள் காதலி!
  வீரப்பலகாரம் தெரியுமா?
  உங்களுக்கு ஒண்ணுமே இல்ல...!
  இலையுதிர் காலம் வராது!
  கண்ணதாசனின் நகைச்சுவைகள்
  குறைச்சுத்தான் எடை போடறாரு...!
  அவருக்கு ஒரு விவரமும் தெரியலடி!
  குனிஞ்ச தலை நிமிராத பொண்ணு...?
  இடத்தைக் காலி பண்ணுங்க...!
  சொறி சிரங்குக்கு ஒரு பாடல்!
  மாமியாரு பச்சைக்கிளி மாதிரி!
  மாபாவியோர் வாழும் மதுரை
  இளைய பெண்ணைக் கட்டித் தருவீங்களா?
  ஸ்ரீரங்கத்து யானைக்கு நாமம்!
  அகிலாவை அபின்னு கூப்பிடுறியே...?
  ஆறு தலையுடன் தூங்க முடியுமா?
  கவிஞரை விடக் கலைஞர்?
  பேயைப் பார்க்க ஒரு வாய்ப்பு!
  கடைசியாகக் கிடைத்த தகவல்!
  மூன்றாம் தர ஆட்சி
  பெயர்தான் கெட்டுப் போகிறது!
  தபால்காரர் வேலை!
  எலிக்கு ஊசி போட்டாச்சா?
  சவ ஊர்வலத்தில் எப்படிப் போவது?
  சம அளவு என்றால்...?
  குறள் யாருக்காக...?
  எலி திருமணம் செய்து கொண்டால்?
  யாருக்கு உங்க ஓட்டு?
  வரி செலுத்தாமல் ஏமாற்றுவது எப்படி?
  கடவுளுக்குப் புரியவில்லை...?
  முதலாளி... மூளையிருக்கா...?
  மூன்று வரங்கள்
  கழுதையுடன் கால்பந்து விளையாட்டு!
  நான் வழக்கறிஞர்
  பெண்ணின் வாழ்க்கை பந்து போன்றது
  பொழைக்கத் தெரிஞ்சவன்
  காதல்... மொழிகள்
குட்டிக்கதைகள்
  எல்லாம் நன்மைக்கே...!
  மனிதர்களது தகுதி அறிய...
  உள்ளங்கைகளில் ஏன் முடி இல்லை?
  இனிப்புப் பேச்சில் ஏமாறலாமா?
  அழுது புலம்பி என்ன பயன்?
  புகழ்ச்சிக்குப் பின்னால் வருவது...?
  கடவுளைக் காண உதவும் கண்ணாடி
  தகுதியில்லாதவருக்கு தந்த அடைக்கலம்
  உயரத்தில் இருந்தால் மதிப்பு கிடைக்குமா?
  ராமன் ராவணனிடம் கேட்ட அறிவுரை?
  அழியப் போவதில் ஆசை வைக்கலாமா?
  கழுதைக்குக் கிடைக்குமா வாய்ப்பு?
  எல்லாம் ஒரு கோவணத்துக்காக...!
  சிங்கத்திற்கு வாழைப்பழம்!
  வலை வீசிப் பிடித்த வேலை
  சாவிலிருந்து தப்பிக்க என்ன வழி?
  இறை வழிபாட்டிற்கு ஏற்ற வயது எது?
  கல்லெறிந்தவனுக்கு பழமா?
  சிவபெருமான் முன்பு காலை நீட்டலாமா?
  வீண் புகழ்ச்சிக்கு ஆசைப்படலாமா?
  ராமன் எப்படி ராமச்சந்திரன் ஆனார்?
  அக்காவை மணந்த ஏழை?
  சிவபெருமான் செய்த பாகப்பிரிவினை!
  இராமன் சாப்பாட்டு இராமனா?
  சொர்க்கத்திற்குள் நுழைய இலஞ்சம்
  புண்ணிய நதிகளில் நீராடினால் போதுமா?
  பயமிருப்பவன் வாழ்வில் முன்னேற முடியுமா?
  தகுதி இல்லாமல் தம்பட்டம் அடித்துக் கொள்ளலாமா?
  கழுதையின் புத்திசாலித்தனம்
  விற்ற மரத்தைத் திருப்பிக் கேட்கலாமா?
  தலைமை ஒன்றுக்கு அதிகமாக இருக்கலாமா?
  சொர்க்கமும் நரகமும் எப்படிக் கிடைக்கின்றன?
  திரிசங்கு சுவர்க்கம் என்று ஏன் சொல்கிறார்கள்?
  புத்திசாலி வாயைத் திறக்கலாமா?
  இறைவன் தப்புக் கணக்கு போடுவானா?
  ஆணவத்தால் வந்த அழிவு!
  சொர்க்கத்துக்கான நுழைவுச்சீட்டு
  சொர்க்க வாசல் திறக்குமா...?
  வழுக்கைத் தலைக்கு மருந்து
  மனைவிக்குப் பயப்படாதவர்
  சிங்கக்கறி வேண்டுமா...?
  வேட்டைநாயின் வருத்தம்
  மாமியாரைச் சாகடிக்க ஒரு மருந்து
  கோவணத்திற்காக ஓடிய சீடன்
  கடவுள் ரசித்த கதை
  புத்தர் மௌனமாக இருக்கலாமா?
  குளத்தை வெட்டினால் புண்ணியம் கிடைக்குமா?
  சிங்கத்திற்குத் தற்பெருமை வரலாமா?
  தேங்காய் சிதறுகாயான கதை
  அஷ்டாவக்கிரர் செய்த உபதேசம்
  அர்ச்சுனனுக்கு வந்த ஆணவம்
  கம்பர் வீட்டு வேலைக்காரி சொன்ன விடுகதை
  சிறப்பான ஆட்சிக்கு எவை தேவை?
  அழியும் பொருள் மேல் ஆசை கொள்ளலாமா?
  விமானத்தில் பறந்த கஞ்சன்
  நாய்களுக்கு அனுமதி இல்லை
  வடைக்கடைப் பொருளாதாரம்
ஆன்மிகம் - இந்து சமயம்
  ஆலயத்தினுள் கடைப்பிடிக்க வேண்டிய விதிகள்
  தானம் செய்வதால் வரும் பலன்கள்
  முருகனுக்கு காவடி எடுப்பது ஏன் தெரியுமா?
  பிரதோஷம் எப்படி விஷேசமானது?
  விநாயகர் சில சுவையான தகவல்கள்
  சிவராத்திரி விஷேசமானது ஏன்?
  முருகனுக்கு ஏன் இத்தனை பெயர்கள்?
  தமிழகத்திலுள்ள நவ கைலாயங்கள்
  கேரளாவின் 108 துர்க்கை கோயில்கள்
  எப்படி வந்தது தீபாவளி?
  தசரதனுக்கு ஏன் நான்கு பிள்ளைகள்?
  ஸ்ரீ கிருஷ்ணன் பூமியில் வாழ்ந்த காலம் எவ்வளவு?
  ஆலயத்திற்குச் சென்று வழிபடுவது அவசியமா?
  அனுமனுக்கு வடை மாலை ஏன்?
  திருநீறு எங்கெல்லாம் பூசலாம்?
  விநாயகருக்கு முதல் மரியாதை ஏன்?
  கீதை சொல்லும் சொல்லக்கூடாத விசயங்கள்
  சிவபெருமானின் 64 திருக்கோலங்கள்
  முருகா என்றால் என்ன கிடைக்கும்?
  குரு சீடனை ஏற்கும் தீட்சை முறைகள்
  விபூதியின் தத்துவம்
  கோயில்களில் பாலியல் சிற்பங்கள் ஏன்?
  தீபாவளியன்று என்ன செய்ய வேண்டும்?
  கிருஷ்ணர் கண்ணை மூடிக் கொண்டது ஏன்?
  இறைவன் ஆடிய நடனங்கள்
  யாரை வணங்கலாம்? யாரை வணங்கக் கூடாது?
  செய்யக்கூடியதும் செய்யக்கூடாததும்
  கணவனைக் காக்கும் சாவித்திரி நோன்பு
  விநாயகர் வழிபாட்டுக்கான இலைகள்
  இறைவனை வழிபட்ட பிற உயிரினங்கள்
  நவராத்திரி பூஜை ஏன்?
  வேள்விகளும் பலன்களும்
  காசிக்கு சென்று எதை விட்டு வரவேண்டும்?
  பசுவும் பாம்பும் கடவுளாகுமா?
  அம்பலப்புழா பால் பாயாசம்
  துர்க்கையம்மனை ராகு காலத்தில் வழிபடுவது ஏன்?
  சிவபெருமான் அபிஷேகப் பலன்கள்
  ஈசன் உபதேசித்தத் தலங்கள்
  பரமபதம் விளையாட்டு ஏன்?
  வேள்வி மந்திரங்களும் - வேள்வியின் பலன்களும்
  பதின்மூன்று வகை சாபங்கள்
  இறை வழிபாட்டில் வில்வம், துளசி ஏன்?
  சரஸ்வதிக்கு வெள்ளைப்புடவை ஏன்?
  பிரதோஷங்களும் வழிபாட்டுப் பலன்களும்
  சண்டிகேசுவரருக்கு தனிமரியாதை ஏன்?
  உணவு வழித் தோசங்கள்
  திருமாலின் தோற்றங்களில் அழகிய தோற்றம்
  மகாலட்சுமி வசிக்கும் இடங்கள்
  பஞ்சகவ்யம் அபிசேகம் ஏன்?
  நந்தியை எத்தனை முறை வலம் வருவது?
  சிவன் சொத்து குல நாசம் – பொருள் என்ன?
  மாவிளக்கு ஏற்றுவதன் பலன்கள்
  இராமேஸ்வரத் தீர்த்தங்களும் பலன்களும்
  பட்டினத்தார் சொன்னதன் பொருள் என்ன?​
  கலியுகத்தில் என்னென்ன நடக்கும்?
  அனுமனுக்கு வடை மாலையா? ஜிலேபி மாலையா?
  தீர்க்க சுமங்கலி பவா


தேனி மு. சுப்பிரமணி எழுதிய நூல்கள்

                                                        


இங்குள்ள படைப்புகளை வணிக நோக்கமின்றி “படைப்பாளர் பெயருடன் நன்றி: முத்துக்கமலம் இணைய இதழ்” என்று குறிப்பிட்டுப் பகிர்ந்து கொள்ளலாம்
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 4.0 International License